สภาพปัญหา
ปัจจุบันนักเรียนใช้เครื่องมือสื่อสารตลอดเวลา ทำให้ไม่ได้สนใจในเนื้อหา บทเรียนสักเท่าไร อีกอย่างหนึ่ง โทรศัพท์ก็ทำให้ผู้เรียนมีสมาธิน้อยลง กระทบต่อการเรียนของนักเรียน
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning)
รูปแบบจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สามารถจัดได้อย่างหลากหลาย แต่ทุกแบบมีลักษณะร่วมกัน คือ แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ประมาณ 2-6 คน โดยสมาชิกทุกคนช่วยเหลือกัน มีการฝึกฝนการทำงานกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม และการประเมินผลเป็นรายบุคคล
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือมีข้อดีหลายประการ อาทิ
ช่วยพัฒนาความเชื่อมั่นของนักเรียน
ช่วยพัฒนาความคิดของนักเรียน
ช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ช่วยส่งเสริมบรรยากาศในการเรียน
ส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน
ทำให้นักเรียนมีวิสัยทัศน์หรือมุมมองกว้างขึ้น
ช่วยการปรับตัวในสังคมดีขึ้น
ประเด็นท้าทาย
การแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจเรื่อง การหักเหของแสง โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ แบบทำงานร่วมมือกัน ( Co - Operative Learning )
ขั้นตอนที่ 1 ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม เลือกตัวแทน กลุ่มละ 1 คน
ขั้นตอนที่ 2ตัวแทนกลุ่มที่ถูกเลือก ออกมาศึกษาวิธีการทดลอง
ขั้นตอนที่ 2 ตัวแทนกลุ่มเตรียมตัวที่จะไปถ่ายทอดความรู้ให้กับสมาชิกภายในกลุ่ม
ขั้นตอนที่ 3 เมื่อเข้าใจขั้นตอนแล้ว ตัวแทนกลุ่มจะต้องนำขั้นตอนการปฏิบัติไปสอนเพื่อนๆภายในกลุ่ม
ขั้นตอนที่ 3ขั้นตอนการปฏิบัติที่ตัวแทน ไปถ่ายทอด
ขั้นตอนที่ 3 เมื่อเช้าใจขั้นตอนการปฏิบัติ สมาชิกแต่ละกลุ่ม ออกมาทำการทดลอง
ขั้นตอนที่ 3ตัวแทนกลุ่มจะทำหน้าที่เป็นโค๊ซ แนะนำขั้นตอนการทดลอง
ขั้นตอนที่ 4ครูผู้สอนสังเกตการทดลองประเมินผล การทำกิจกรรมของแต่ละกลุ่ม